วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ไข้หวัดหมู ไข้หวัดเม็กซิโก ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

เมื่อเช้าผมได้ดูข่าวไข้หวัดหมู -> ไข้หวัดเม็กซิโก -> จนปัจจุบันมีชื่อเรียกเป็นทางการว่า ไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ ปี 2009 (ใครเป็นคนคิดก็ไม่รู้ ช่างยาวได้เพียงนี้) ซึ่งตอนนี้ได้มีการตื่นตัว และพูดถึงกันเยอะมาก จากการฟังข่าวได้พูดถึงที่ฮ่องกงยันพบผู้ติดเชื้อแล้ว ถือเป็นประเทศแรกในเอเชีย และมีผู้ติดต้องสงสัยว่าติดไข้หวัดตัวนี้อีกหลายคน โดยส่วนตัวผมเคยไปฮ่องกง 1 ครั้ง ผมพบว่าคนไทยไปช้อปปิ้งที่นั้นกันค่อนข้างเยอะมาก เรียกว่าไปเดินตามถนนเดินชนคนไทยด้วยกันได้เลย แถมร้านอาหารบางร้านก็ยังมีเมนูอาหารเป็นภาษาไทยอีกด้วย เลยเกรงว่ากลับมาจากฮ่องกงจะมีของฝากเป็นเจ้าไวรัส H1N1 แถมมาด้วย

นอกเรื่องไปหน่อยครับ เข้าเรื่องดีกว่า ที่ฮ่องกงนี่แหละครับ ในสนามบินที่เรารู้จักกันดี คือสนามบิน เช็คแล็ปก็อก (CHEK LAP KOK) ซึ่งติดอันดับสนามบินที่สะดวกสบายที่สุดในโลกด้วย ที่นี่เอง คนที่จะเดินทางออกไปนอกประเทศก็สามารถเดินทางได้ไปเป็นปกติ แต่คนที่กลับมาเข้าฮ่องกงเนี่ยสิ โดยเฉพาะคนที่กลับมาจากเม็กซิโกจะเข้ามาได้ จะต้องมีการตรวจเช็ค สแกน และวัดความร้อนภายในร่างกายกันอย่างละเอียด เรียกว่า Filter กันตั้งแต่ Gateway ทางเข้าประเทศเลยทีเดียว ได้ยินมาอย่างนี้ จึงทำผมให้นึกถึงนิยามของ Firewall เลยหละครับว่า "คนในออกได้ คนนอกห้ามเข้า"

ถ้าคนนอกจะเข้าได้ ต้องผ่าน policy ที่ได้ทำการวางไว้ตรง Gateway ก็คือที่ Firewall เนี่ยแหละครับ ผมเลยเอา clip video เรื่อง SDN - Self Defend Network มาให้ดูกันเล่นๆ ครับ (จับมาโยงกันดื้อๆ ไปเลยครับ ฮ่าๆ ๆ)

http://www.cisco.com/web/TH/about/video/ie20080803.html

แล้วก็มีคลิปของตัว Virus and Spam Blocker ซึ่งมันเป็น Mini IronPort หรือคล้ายๆ กับ IronPort C Series เลยก็ว่าได้ ออกมาใหม่ ราคาผมเห็นแล้ว ถือว่าค่อนข้างถูกมากๆ เมื่อเปรียบเทียบกับประสิทธิภาพการทำงาน ลองดูโฆษณาจาก youtube นะครับ

ช่วงนี้อากาศมันเอาแน่เอานอนไม่ได้ แดดออกเปรี้ยงๆ จู่ๆ ฝนก็เทลงมาเลย ฝากกลอนส่งท้ายไว้นะครับ

สุขภาพดี ชีวีปลอดภัย ห่างไกลไข้หวัดหมู ...... //ลาไปก่อนนะคร้าบบบบ Bibi .... :)

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ได้สาระมากค่ะ