วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

Cisco Telepresence System

เทคโนโลยีเรื่องการติดต่อสื่อสาร นับว่าปัจจุบันมีผลในการ drive business มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะยุคน้ำมันแพงในช่วงจังหวะเวลานี้ ย้อนกลับไปสัก 5-7 ปีที่ผ่านมา ผมมองการใช้ video conference เป็นเรื่องไกลตัวมากๆ เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องของ bandwidth และตัวอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับ conference มีราคาค่อนข้างสูง แต่ปัจจุบันกำแพงราคาเริ่มพังทลายลง บ้านแต่ละหลังมี ADSL ความเร็วอย่างต่ำๆ 2 Mbps ใช้กันในราคาเพียงแค่ 490-590 ต่อเดือนเท่านั้น ส่งผลให้การทำงานสะดวกสบายขึ้นกว่าเดิม การติดต่อสื่อสารผ่านทาง IP เป็นเรื่องง่ายมากขึ้นตามไปด้วย

การประชุมเป็นเรื่องปกติของคนทำงาน แต่สำหรับองค์กร หรือบริษัทไหน มีสาขาและต้องจำเป็นต้องติดต่อสื่อสารถึงกันนั้น ตัวระบบ video conference มีส่วนช่วยในการประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ความปลอดภัยในการเดินทางบนท้องถนน หรือบนฟ้าก็ตาม และยังเซฟเวลาในการเดินทางได้อีกด้วย ว่าด้วยเรื่องของไอพีจึงช่วยขยายขอบเขตการสื่อสาร เพื่อรองรับการพบปะพูดคุยและการทำงานร่วมกันของผู้คน โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปถึงที่นั่น ซึ่งเมื่อมองถึงภาพอนาคต มันประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างมหาศาลเลยทีเดียว เพราะฉะนั้น การที่ CEO ของบริษัทจะ invest อะไรก็ตาม มักจะดู ROI (Return of Investment) ที่ได้กลับมา และส่วนใหญ่ก็มักจะเอาเงินไปลงทุนในเรื่อง IT โดยเฉพาะช่วงวิกฤตน้ำมันแพงขณะนี้ตัว VoIP, Video confernce solution จึงเข้ามามีบทบาทเยอะเลยทีเดียวครับ

แต่สิ่งหนึ่งที่ซิสโก้พัฒนาขึ้นมาจากมุมมองของ video conference ก็คือระบบ Telepresence ระบบนี้เองเป็นการผสมผสานระบบเสียงคุณภาพสูง, วิดีโอความละเอียดสูง และระบบอินเตอร์แอคทีฟ เข้าด้วยกันเพื่อสร้างระบบการประชุมแบบตัวต่อตัวผ่านทางเครือข่าย IP นั่นเอง ดังนั้นเราจึงสามารถพบปะ ทำงาน และเรียนรู้ได้ทุกสถานที่ทั่วโลกผ่านการติดต่อระหว่างระบบ Cisco TelePresence โดยส่วนตัวผมเคยไปดูเทคโนโลยีนี้ที่สิงคโปร์ และฮ่องกงมาแล้ว พูดง่ายๆ ก็คือเหมือนเรานั่งอยู่ในห้องประชุมเดียวกันเลยทีเดียว แต่แท้ที่จริงแล้ว อยู่กันคนละประเทศกันเลยหล่ะครับ ตอนนี้เข้าใจว่าทางซิสโก้ ประเทศไทย ได้นำระบบนี้ติดตั้งที่ออฟฟิสในเมืองไทยไปเสร็จเรียบร้อยด้วยเหมือนกันนะครับ ใครอยากจะเห็น solution นี้แบบเต็มก็ลองติดต่อผ่านไปยังบริษัทที่เป็น partner ของซิสโก้ดูนะครับ ที่พูดมามากมายซะขนาดนี้ก็เพื่อจะโยงให้เข้ากับ youtube ที่ผมจะให้ดูนะครับ เป็นงาน Cisco Expo ที่ประเทศเยอรมัน พิธีเปิดเค้าใช้วงออเคสตร้ามาบรรเลง โดยให้นักร้อง ร้องเพลงผ่านระบบ Cisco Telepresence มาครับ เห็นแล้วอึ้งมากๆ ครับ ....

ไม่มีความคิดเห็น: