วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2554

New 200/300 Series Switching Maintenance Release V.1.1

วันนี้ผมจะมาอัพเดทถึงตัว Feature ใหม่ๆ บน Switch ในกลุ่มของ SBTG Product หรือ Small Business Technology Group นะครับ ซึ่งทางซิสโก้ได้นำ Feature ใหม่หลักๆ มาให้ 2 ฟังก์ชั่น ที่ผมจะแจ้งมาตามด้านล่างนี้นะครับ

1. เรื่อง Voice Feature - สวิตซ์สามารถสร้าง Voice VLAN ได้ภายในตัว interface เดียวกันกับ Data vlan ผ่านทางโปรโตคอล CDP (Cisco Discovery Protocol) สามารถทำผ่านทาง smartport บนตัว CCA software (Cisco Configuration Assistance – ดาวน์โหลดได้ฟรี) ได้เลยครับ หรือบนตัว GUI ที่ Embedded มากับตัวสวิตซ์เลยก็ได้ครับ ตัว Feature นี้จะมีอยู่ทั้ง Cisco 200 (SLM Switch) และ Cisco 300 (SRW Swtich) นะครับ
2. เรื่องของ CLI (Cisco Textview) – หลายๆ ท่านที่เคย configure สวิตซ์ Cisco Classic ในตระกูล Catalyst switch แล้วใช้ command line ในการทำคำสั่งให้กับสวิตซ์มา คงรอ Feature นี้อยู่นะครับ ส่วนตัวผมมองว่า CLI (Command Line Interface) ช่วยให้เราเก็บรายละเอียด configure ได้ทั่วถึงกว่า ถ้าเป็น GUI (Graphic User Interface) อาจจะมีบางแง่มุมที่เราลืมเช็คได้ง่ายๆ

การทำ configuration template สำหรับ CLI ก็ง่ายกว่า แค่ text file เล็กๆ ไฟล์เดียว คนที่พอจะมีความรู้ความเข้าใจอยู่บ้าง ดู template แป๊บเดียวก็จะเก็บรายละเอียดเกือบจะทั้งหมดได้ในทันทีครับ และนี่คือประโยชน์ของการ Configure อุปกรณ์สวิตซ์บน Command Line ครับ ซึ่ง Cisco 300 Series (SRW Switch) ได้ให้มาในตัว firmware release 1.1 ใหม่แล้ว (ใครที่ใช้ release 1.0 อยู่สามารถ download release 1.1 มา upgrade firmware ให้กับ Switch ได้ครับ) และคำสั่งก็คล้ายๆ กับบนตัว Cisco Classic มากครับ ทำให้เราไม่ค่อยงงกับคำสั่ง ยกตัวอย่างเช่น show run ก็ไว้สำหรับดูรายละเอียดของ configuration ทั้งหมด เป็นต้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น: